Kỳ 3: ĐĂNG TẢI BÁO CÁO SỰ CỐ Y KHOA TRÊN TRANG WEB BỆNH VIỆN 

Bài chia sẻ số 44

Báo cáo sự cố y khoa tại Việt Nam

Về báo cáo sự cố ở bệnh viện Việt nam và phân cấp về mức độ cũng có khác đôi chút so với ở Nhật nhưng nhìn chung đều không có nhiều sai lệch.

Ở Việt nam theo thông tư 43-2018 chúng ta có 9 cấp bậc :
Tổn thương nhẹ NC1 (mức độ 1-4)
Tổn thương trung bình NC2 (mức độ 5-6)
Tổn thương nặng (mức 7-9)
Trong đó mức NC1,2 thì là báo cáo tự nguyện,mức nặng hơn là cần báo cáo bắt buộc.

Ngược lại cách suy nghĩ ở Nhật là mong muốn chia sẻ báo cáo các sự cố nhỏ để phòng tránh các sự cố lớn, nghiêm trọng.

Nhưng việc chia sẻ này nếu không có báo cáo thì không thể chia sẻ được. Mình tin chắc bệnh viện hay mỗi cá nhân là nvyt chắc chắn “Ngại, sợ viết báo cáo” nhưng thích được nghe thông tin về sự cố để mong không lặp lại sự số “đã xảy ra ở bệnh viện bạn, khoa khác trong viện” việc này cũng được minh chứng ở Nhật.

Tổ chức JQ – đơn vị đánh giá chất lượng bệnh viện độc lập tại Nhật 2006 bắt đầu chia sẻ báo cáo có gửi thăm dò ý kiến tới các bệnh viện thì có tới gần 2000 bệnh viện  có nguyện vọng muốn được chia sẻ thông tin báo cáo của các bệnh viện.

Đến 2015 có tới gần 6000 bệnh viện có nguyện vọng này, điều đó cho thấy việc “phòng chống sự cố y khoa – an toàn người bệnh là việc sống còn của các bệnh viện tại Nhật”.

Trong buổi tọa đàm trực tuyến mình cũng có nói đến vấn đề này anh chị có thể xem lại video để biết thêm thông tin về vấn đề này. ( phút thứ 50 trở đi )

Cách chia cấp độ của sự cố tại Nhật.

Đối với nvyt thì có lẽ việc viết báo cáo giúp ăn vào máu và hiểu về cấp độ trong phân loại sự cố gồm có 7 cấp độ.

Trong đó 4 cấp độ 0-1,2,3a thì báo cáo dừng ở mức độ khoa khi có sự cố, trên đó thì chắc chắn là lên đến cấp bệnh viện.

Quy trình báo cáo thời gian báo cáo mình sẽ chia sẻ ở bài khác.

Cụ thể về phân cấp độ này dựa trên 2 mục là mức độ ảnh hưởng, thời gian ảnh hưởng tới người bệnh và cụ thể như sau:

  • Mức độ 0: Trường hợp nhận ra rằng có điều gì đó không ổn trước khi tiến hành trên người bệnh.
  • Mức độ 1: Trường hợp đã tiến hành một việc có sai sót nhưng người bệnh không có biến đổi gì.
  • Mức độ 2: Trường hợp sự cố đó gây ra những biến đổi trên người bệnh, cần phải theo dõi tạm thời hay tiến hành những xét nghiệm để xác nhận an toàn nhưng không cần điều trị.
  • Mức độ 3a: Trường hợp vì sự cố đó mà cần phải điều trị một thời gian cần làm thêm thêm xét nghiệm, kiểm tra …
  • Mức độ 3b: Trường hợp vì sự cố đó mà cần phải điều trị mang tính liên tục.
  • Mức độ 4a: Trường hợp sư cố cần phải điều trị liên tục trong một thời gian dài, để lại di chứng nhưng không kèm theo thay đổi về hình dạng bề ngoài
  • Mức độ 4b: Trường hợp hậu quả sư cố cần phải điều trị liên tục trong một thời gian dài, để lại di chứng kèm theo thay đổi về hình dạng bề ngoài
  • Mức độ 5: Trường hợp tử vong

Mức độ này đã được chuẩn hóa trên toàn quốc nên khi nói báo cáo nvyt hay chỉ nói có bao nhiêu sự cố và ở cấp độ nào là đủ hiểu. Nhắc đến sau 3b là đã rất to rồi…nặng hơn nữa dễ liên quan kiện tụng, hòa giải.

Anh chị nghĩ sao về cách chia mức độ ở Nhật có khó hiểu không ạ?

ĐĂNG TẢI BÁO CÁO SỰ CỐ Y KHOA TRÊN TRANG WEB BỆNH VIỆN 

  • Theo mình vấn đề về sự cố y khoa liên quan trực tiếp đến cuộc sống và đôi khi đe dọa mức dộ hành nghề của chính chúng ta.Một bệnh viện được đánh giá dựa trên cả việc quản lý rủi ro, an toàn người bệnh dựa trên số ca báo cáo sự cố minh bạch. Trước là trong cộng đồng bệnh viện thì nay là đối với cả người bệnh. Chúng ta công khai minh bạch về vấn đề này tới mức nào giúp người bệnh có dữ liệu đánh giá và lực chọn tới thăm khám làm khách hàng trung thành của bệnh viện hay không.
  • Tại bệnh viện Thành phố ATSUGI mỗi năm có hơn 1000 ca sự cố được báo cáo, cấp độ 0 cũng hơn 300 sự cố may mắn thay trong suốt nhiều năm không có sự cố gây tử vong. Với quy mô bệnh viện chưa đến 400 giường mà thực tế số ca báo cáo đã nhiều vậy thử hỏi khi bệnh viện nói “không có sự cố” thì chắc chắn nên đặt dấu chấm hỏi phải không ạ!
  • Công khai về sự cố bệnh viện cũng giải thích rất rõ ràng là công bố các kết quả tổng hợp nhằm mục đích tăng tính minh bạch của hoạt động chăm sóc y tế, xây dựng mối quan hệ tin cậy với người dân và ngăn ngừa các sự cố y khoa tiếp theo.

Suy ngẫm

  • Ở VN đã có bệnh viện nào đăng tải số ca sự cố y khoa nên trang WEB của bệnh viện hay không. Tại Nhật thì đã có những bệnh viện tiến hành từ 2014. Điều này giúp tăng thêm uy tín của bệnh viện, giúp nhân viên ý thức hơn trong thực hành thăm khám, chăm sóc, điều trị an toàn đối với người bệnh. Khi hệ thông báo cáo sự cố y khoa được kích hoạt chúng ta có cơ hội làm việc ở môi trường an toàn và khi đó lỗi cá nhân được thay thế bằng lỗi của hệ thống, lỗi của tập thể. Lỡ không may sai sót chính chúng ta sẽ là người được bảo vệ, đôi khi là bảo vệ “trước quan tòa” .
  • Mỗi nước có thời kỳ phát triển y tế khác nhau, nhưng đóng góp mạnh mẽ trong sự phát triển đó chính là các nhân viên y tế chúng ta. Bên cạnh việc nâng cao chuyên môn thì ý thức và tham gia vào công cuộc cải tiến vì an toàn của người bệnh là giúp chính chúng ta được hành nghề ngày một an tâm hơn.

Rất mong nhiều anh em nvyt quan tâm đến vấn đề này.

Rất mong chính anh em nvyt đề nghị với khoa phòng, bệnh viện thực thi hiệu quả.

Rất mong CHIR- Trung tâm quản lý chất lượng y tế sớm thực hiện được “chuẩn hóa cách báo cáo nhanh gọn, mẫu báo cáo chuẩn…ít ra thông nhất được ở những bv CHIR đã hỗ trợ. Giúp sớm có báo cáo chia sẻ như tổ chức JQ đã làm tại Nhật.

Rất mong tiếp tục cảm hứng viết bài để chia sẻ tiếp tục tới anh em.

Note: If you feel good and useful article, you can take it as a document. But I recommend that you have to write the source and share the WEB link as well as the youtube channel link that I attached at the end of the post.

Lưu ý: Nếu cảm thấy bài viết hay và bổ ích, các bạn có thể lấy làm tư liệu. Nhưng đề nghị các bạn phải ghi nguồn và chia sẻ link trang WEB cũng như link kênh youtube mà mình đính kèm cuối bài.

☎️Hãy liên hệ với chúng tôi:☎️

💚#こころメディ合同会社💚
💚KOKOROMEDICAL LLC💚
(Kết nối y tế Nhật Việt)

🏥 : 〒121-0055 Tokyoto Adachiku Kahei 1-1-9
☎️ : 03-5856-1516
🖨 : 03-5856-1516
💌 : kokoromedi@kokoromedi.com
⌨️ : https://www.kokoromedi.com
💻 : https://m.facebook.com/ytekokoromedical/?ref=bookmarks
⌨️ : https://www.youtube.com/watch?v=x7hb8-pTi6Y&t

💓Rất mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ từ các chuyên gia đa ngành và sự ủng hộ của cộng đồng.💓

🩺Lĩnh vực hoạt động KOKORO MEDICAL

💓1. Tổ chức các lớp học ngắn và dài hạn cho các cán bộ y tế của 2 nước Việt Nam – Nhật Bản.
💓2. Cung cấp kênh thông tin và các bài học về Y tế Nhật Bản qua kênh youtube
💓3. Kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế.
💓4. Hỗ trợ biên phiên dịch tiếng Nhật-Việt.
💓5. Hỗ trợ người Việt khám và chữa bệnh tại Nhật.