Nhật Bản đang dần hoàn thiện nhiều mặt trong y tế từ ứng dụng trí tuệ Nhân tạo trong chẩn đoán. Mình sẽ thảo luận ở một bài khác. Hôm nay mình xin phép chia sẻ một thông tin về phác đồ điều trị bệnh được áp dụng rộng trên toàn nước Nhật.

🌼Phác đồ điều trị và bệnh án điện tử:

🌱Đó là phác đồ dùng chung cho toàn bộ nhân viên y tế (bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, hồi phục chức năng…) trên bệnh án tạo nên cách làm việc y tế nhóm khi điều trị cho bệnh nhân. Phác đồ mình đề cập đến đó là một tiêu chuẩn và tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho nhân viên y tế. Ví dụ như bác sĩ nhìn vào biết ngay được cần viết những y lệnh nào, dược sĩ hay điều dưỡng đã hoàn thành những gì và ngược lại làm giảm bớt liên lạc không cần thiết giảm nhẹ công việc cho các nơi liên quan.

🌱Hồi mình mới tốt nghiệp ở nhật những năm 2000, bệnh án điện tử mới bắt đầu rục rịch, và phác đồ điều trị mới được xây dựng. Mình cũng có nằm trong ban phát triển để làm nhiều phác đồ điều trị, nên có đôi chút kinh nghệm. Hiện nay có tới trên 2000 mẫu đã được hoàn thiện. Và mức độ phổ cập bệnh án điện tử nên mọi việc đã đơn giản hơn rất nhiều.

🌼Một mẫu phác đồ cụ thể mà mình có thể chia sẻ:

🌱Hôm nay mình chia sẻ cụ thể về phác đồ điều trị dùng chung về phẫu thuật ung thư dạ dày tại bệnh viện Nhật.

🌱Các phác đồ đó bao gồm những bản sau :

– Một bản dành cho nhân viên y tế (Bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ… dùng chung). Theo kiểu check list dành để đánh giá các công việc cụ thể cần làm.
– Một bản dành cho người bệnh


🌱 Bản dùng cho bác sĩ:

  • Trước nhập Viện bác sĩ phụ trách người bệnh đó quyết định về việc có thể sử dụng được phác đồ điều trị hay không. Thông thường 90% bệnh nhân sẽ áp dụng được hoàn toàn, 10% sẽ có thể áp dụng được 1 phần ( ví dụ có rủi ro xảy ra, có nhiều bệnh nền…)
  • Hệ thống bệnh án điện tử sẽ tự động link đến tất cả các mẫu y lệnh bác sĩ cần viết y lệnh.
  • Nếu không dùng bệnh án điện tử thì nhân viên hành chính hoặc điều dưỡng sẽ đưa tới bác sĩ một tập hồ sơ bao gồm mọi y lệnh giúp bác sĩ không mất nhiều thời gian và không bỏ sót y lệnh cần thiết.

🌱Bản dành cho bệnh nhân:

  • hữu ích vì giúp bệnh nhân biết rõ mọi thông tin từ, tên BS, điều dưỡng, dược sĩ phụ trách và mọi hoạt động liên quan đến phẫu thuật, kiểm tra, truyền dịch, nội dung giải thích, ăn, tắm…mọi sinh hoạt trong quá trình từ khi nhập viện đến khi ra viện.
  • Người bệnh cũng được nghe giải thích, ký tên vào đó và giữ lại một bản để tiện thực hiện. Đối với một số bệnh viện có truyền đạt thông tin và bệnh nhân có thể xem được nội dung truyền dịch, ăn, lịch và kết quả xét nghiệm ngay trên màn hình ti vi ở phòng bệnh, khi đăng nhập ID cá nhân.
  • Đây là bản mẫu mình có làm và thêm chút để dễ hiểu hơn cả bản gốc đang dùng tại bệnh viện Nhật.

🌼 Mong trong tương lai sẽ góp phần truyền tải dần những cái hay về Việt Nam để giúp các Chiến sĩ áo trắng có thêm chút thời gian xả hơi, và dành cho bệnh nhân theo tâm nguyện của nghề y mà tất cả chúng ta đang theo đuổi.

*Lưu ý: Nếu cảm thấy bài viết hay và bổ ích, các bạn có thể lấy làm tư liệu. Nhưng đề nghị các bạn phải ghi nguồn và chia sẻ link trang WEB cũng như link kênh youtube mà mình đính kèm cuối bài.

☎️Hãy liên hệ với chúng tôi:☎️

💚#こころメディ合同会社💚
💚KOKOROMEDICAL LLC💚
(Kết nối y tế Nhật Việt)

🏥 : 〒121-0055 Tokyoto Adachiku Kahei 1-1-9
☎️ : 03-5856-1516
🖨 : 03-5856-1516
💌 : kokoromedi@kokoromedi.com
⌨️ : https://www.kokoromedi.com
💻 : https://m.facebook.com/ytekokoromedical/?ref=bookmarks
⌨️ : https://www.youtube.com/watch?v=x7hb8-pTi6Y&t

💓Rất mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ từ các chuyên gia đa ngành và sự ủng hộ của cộng đồng.💓

🩺Lĩnh vực hoạt động KOKORO MEDICAL

💓1. Tổ chức các lớp học ngắn và dài hạn cho các cán bộ y tế của 2 nước Việt Nam – Nhật Bản.
💓2. Cung cấp kênh thông tin và các bài học về Y tế Nhật Bản qua kênh youtube
💓3. Kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế.
💓4. Hỗ trợ biên phiên dịch tiếng Nhật-Việt.
💓5. Hỗ trợ người Việt khám và chữa bệnh tại Nhật.