GS-BS. Tadashi Hattori – vị bác sĩ nhãn khoa người Nhật là một trong bốn chủ nhân giải thưởng Ramon Magsaysay 2022 ( được tổ chức tại Manila, Philippine ) nhờ vào những đóng góp đậm tính nhân văn của ông khi giúp chữa trị cho những bệnh nhân ở Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á.

Trong suốt 20 năm miệt mài cống hiến, vị bác sĩ 58 tuổi này đã cùng với đội của ông, giúp chữa trị thị giác miễn phí cho hơn 20,000 người ở Việt Nam.

Mọi chuyện bắt đầu từ khi ông Tadashi còn là một học sinh năm 2 trung học. Người bố của ông lúc đó đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư. Cậu bé Tadashi ngày đó trong một lần đi ngang qua phòng bác sĩ, đã vô tình nghe được cuộc hội thoại giữa người bác sĩ năm đó chữa trị cho bố cậu và cô y tá: “Bệnh nhân ở phòng 82 sớm muộn gì cũng sẽ qua đời thôi.”

“Những lời nói ngày ấy tôi sẽ không thể nào quên được, kể từ khi ấy tôi quyết tâm sẽ trở thành một bác sĩ giỏi để cứu chữa cho nhiều người.” – ông kể lại trong buổi phỏng vấn với UCA News.

Nhiều năm sau đó, ông nhận được lời mời đến Việt Nam công tác trong vòng ba tháng. Nhưng khi gặp các bệnh nhân Việt Nam, ông bị sốc vì tỷ lệ người bị đục thủy tinh thể ở đây ngày một gia tăng. Trở về ông đau đáu suy nghĩ về điều kiện khó khăn của những bệnh nhân ở Việt Nam không có đủ tiền để phẫu thuật.

Năm 2002, GS-BS Tadashi Hattori quyết định nghỉ việc và từ bỏ cuộc sống thoải mái tại Nhật để sang Việt Nam khám và điều trị mắt cho bệnh nhân, đào tạo các bác sĩ Việt Nam và tặng thiết bị cho bệnh viện, tất cả đều từ tiền tiết kiệm của ông, thậm chí là đến từ tiền lương hưu khi về già của ông và vợ.

Có những khoảng thời gian khó khăn về tài chính, khiến ông phải dành 2 tuần mỗi tháng ở Nhật để làm việc cho nhiều bệnh viện từ Iwate ở phía Bắc đến Kagoshima ở miền nam nước Nhật. Còn 2 tuần còn lại trong tháng để làm công việc thiện nguyện ở Việt Nam.

Nhưng những khó khăn vất vả không khiến vị bác sĩ nản lòng, động lực thúc đẩy ông luôn nỗ lực đến từ chính nụ cười và niềm hạnh phúc của bệnh nhân.

“Khi tôi thấy một bệnh nhân mỉm cười sau phẫu thuật và nhìn thấy ánh sáng trở lại, tôi ngập tràn hạnh phúc.” – ông nói.

GS-BS. Tadashi Hattori mơ ước thành lập một bệnh viên đa khoa tại Việt Nam, nơi mà ông có thể điều trị cho bệnh nhân và đào tạo bác sĩ nhãn khoa trẻ đến từ khắp Đông Nam Á. Tâm nguyện của ông là mang đến tri thức và gia tăng kỹ thuật mổ dịch kính võng mạc đến các bác sĩ, gia tăng cơ hội khôi phục thị giác cho các bệnh nhân.

 “Tôi đã hứa rằng tôi sẽ truyền dạy lại cho các bác sĩ Việt Nam tất cả những kĩ thuật mà tôi có, với mong ước rằng những kiến thức kinh nghiệm quý báu này sẽ được truyền lại cho thế hệ sau. Đặc biệt là với những ai cảm nhận được niềm hạnh phúc từ việc giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Nhìn thấy bệnh nhân của mình hạnh phúc chính là phần thưởng quý giá nhất, là thứ mà tiền bạc không thể mua được,” – ông chia sẻ.