• 💐Hệ thống bệnh viện tại Nhật Bản

Nếu muốn cải thiện chất lượng y tế chắc hẳn chúng ta đều biết đó là “ưu tiêncải tiến chất lượng khám chữa bệnh. Trong đó người giữ chìa khóa này trên hết là đội ngũ “BÁC SĨ” và tiếp đến là đội ngũ “nhân viên y tế” và điều kiện cơ sở vật chất cũng phải được chú trọng. Trong bài chia sẻ hôm nay mình sẽ nói về vấn đề “Bác sĩ” ở Nhật.

Nền y tế Nhật Bản có một hệ thống bệnh viện dày đặc, cụ thể có bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở y tế nha khoa…

  • Bệnh viện (có trên 19 giường nhập viện): Trên toàn quốc có 8327 bệnh viện, với 1,535,358 giường bệnh.
  • Có102,299 cơ sở y tế, với 91,930 giường bệnh
  • 68,483 cơ sở y tế Nha khoa – nhiều gấp đôi cửa hàng tiện lợi tại Nhật nên kinh doanh Nha khoa ở Nhật rất khó khăn.

Với một hệ thống y tế khổng lồ như vậy nhưng chiếm 80,2% trong số đó là các bệnh viện tư nhân, số giường bv tư chiếm 68,8%. Đủ hiểu Viện tư rất phát triển, đi kèm với sự phát triển đó thì có một sự cạnh tranh rất khốc liệt. Nếu một bệnh viện không phát triển kịp theo những tiêu chuẩn cũng như những tiêu chí yêu cầu cao trong lĩnh vực chuyên môn, thì chắc chắn một điều là bệnh viện đó sẽ bị phá sản và đào thải như một quy luật. Vì vậy hiện tại có rất nhiều bệnh viện tư tại Nhật liên kết với nhau hay là sát nhập vào các tập đoàn lớn để duy trì sự tồn tại cũng như phát triển. Hiện tại ở Nhật đang tập trung phát triển lĩnh vực “công nghệ cao” trong y tế, vì đây là một quy luật tất yếu của xã hội.

  • 💐Hệ thống đào tạo bác sĩ ở Nhật :

Bác sĩ ở Nhật được đào tạo ở khoa y của các trường Đại học vốn đại học ở Nhật là đào tạo đa nghành, kết thúc 6 năm học sẽ thi bằng hành nghề Quốc gia được tổ chức một năm 1 lần bắt đầu từ hơn 100 năm trước. Sau khi thi đỗ chứng chỉ này mới được công nhận là bác sĩ, tiếp tục 3 năm huấn luyện các khoa cơ bản sau đó sẽ lựa chọn chuyên khoa để làm việc lâu dài.

Theo số liệu từ bộ giáo dục Nhật Bản 2018 có 42 trường Đại học Quốc lập, 8 trường Đại học công lập31 trường Đại học tư thục có khoa Y đào tạo Bác sĩ. Điều đó đủ cho thấy hệ thống đạo tạo bác sĩ trên toàn Quốc của Nhật nhiều như thế nào. Trong một thời gian dài Nhật Bản giới hạn đào tạo số lượng bác sĩ, mỗi năm chỉ có dưới 10,000 bác sĩ được đào tạo.

Tổng sinh viên đầu vào khoa Y cụ thể như năm 2017 là 9420 sinh viên, năm 2018 là 9419 sinh viên, có nghĩa là chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm tại khoa Y của các trường nằm trong khoảng 100-150 sinh viên. Mỗi trường Đại học để giảng dạy tối thiểu phải có 1 bệnh viện trực thuộc, thông thường các bệnh viện trực thuộc trường Đại học Y khoa có trên 500 giường nhập viện nội trú phục vụ giảng dạy, nghiên cứu. Có trường Đại Học có tới 3 bệnh viện trực thuộc.

  • Học phí của các sinh viên Y thì sao?

💐Đại học Quốc lập Nhật trong 6 năm học học phí tầm 4,000,000 yen tương đương hơn hơn 800 triệu đồng, ngược lại trường tư thục trung bình là 20,000,000 yen trên 4 tỷ đồng và trường đắt nhất thì học phí cho 6 năm học lên tới 47,000,000 yên tương đương 10 tỷ đồng. Điều đó cho thấy để học được Y ở Nhật: hoặc là học lực tốt, hoặc thuộc gia đình có điều kiện.

💐Tỷ lệ nam và nữ thì sao: chắc chắn nam nhiều hơn nữ. Số liệu 2017 thì tỷ lệ nữ như sau:

1. Đại học Tokyo: 16%
2. Đại học Kyoto: 16,4%
3. Đại học Osaka:15,8%
4. Đại học Tohoku (Đông Bắc): 16,3%
5. Đại học Kyusyu: 14,95
6. Đại học Nagoya: 22,4%
7. Đại học Hokaido: 23,1%

Cho thấy các trường top về Y khoa thì nam sẽ gấp 4-6 lần nữ, mặc định ấn tượng của nhiều người là bác sĩ thường là nam, bên cạnh đó điều dưỡng là nữ. Các trường điều dưỡng thông thường mỗi lớp đào tạo 40 sinh viên. Mỗi khóa đào tạo điều dưỡng chỉ có 1-3 lớp. Mỗi lớp thì chỉ có 1-5 sinh viên nam. Chắc lần khác mình sẽ chia sẻ cụ thể hơn về đào tạo điều dưỡng tại Nhật.

  • Tại Nhật, bác sĩ làm việc tới bao nhiêu tuổi?

💐Quy định nghỉ hưu cho bác sĩ có thể hiểu là: “CÓ CŨNG NHƯ KHÔNG”. Tại Nhật nghề bác sĩ có nhiều lựa chọn và cụ thể như sau, tùy thuộc vào “lựa chọn” đó mà tuổi nghỉ hưu cũng sẽ khác. Thêm vào đó mình nghĩ qua phân tích này giúp các bệnh viện phía Việt Nam có thêm thông tin và có thể đoán xu hướng về nhu cầu y tế trong tương lai của Việt Nam.

Nhật rất dễ để so sánh với Việt Nam bởi lẽ: diện tích gần như tương đương (Nhật chỉ rộng hơn các quần đảo Okinawa), hình thù cũng giống và chắc chắn dân số Việt Nam cũng sẽ tăng tới mức tương đương với Nhật 125 triệu(hiện tại thì Việt Nam có dân số cũng gần đạt 100 triệu

Tại Nhật bác sĩ sẽ có lựa chọn làm việc tại:

1. Bác sĩ làm ở các bệnh viện Quốc lập, công lập làm toàn thời gian.

2. Bác sĩ làm ở các viện tư nhân làm toàn thời gian.

3. Bác sĩ mở phòng khám, cơ sở y tế.

4. Bác sĩ làm tự do.

💐Đối với bệnh viện quốc lập, công lập tuổi nghỉ hưu của bác sĩ là 65, còn đối với bệnh viện tư nhân thì nhu cầu cần đến bác sĩ cũng nhiều nên có thể nghỉ hưu muộn hơn. Các bác sĩ làm toàn thời gian cho đến tuổi nghỉ hưu sau đó chuyển về viện tư hoặc giảm thời gian làm là phổ biến nhất.

💐Tiếp tục công việc là còn tiếp tục phải học, tiếp tục cập nhật thông tin mới, và phải theo kịp thay đổi của xã hội, đặc biệt là công nghệ thông tin được áp dụng rất tốt tại bệnh viện Nhật.

Tại Nhật Bản thường tận dụng nguồn lực bác sĩ “GIÀ” đến khám cho các cháu mẫu giáo, các em học sinh là rất phổ biến. Trường mầm non ở Nhật 1-3 tháng sẽ được có bác sĩ tới khám 1 lần, học sinh thì 1 năm khám 1-2 lần. Mối liên kết giữa bệnh viện và trường học cũng rất được lưu tâm. Mình thích cách tận dụng ngồn nhân lực này, người già tiếp xúc với trẻ nhỏ sẽ nhận được nhiều năng lượng. Mỗi trường học đều có liên kết với một bệnh viện hay 1 cơ sở y tế để có gì cần là nhờ vả thuận tiện. Điều đó cũng tạo nên mối quan hệ khăng khít trong xã hội, thêm vào đó về phía bệnh viện cũng có thêm một nguồn thu ổn định.

💐Đối với Bác sĩ tự mở phòng khám, hay bác sĩ làm việc tự do thì không có tuổi nghỉ hưu. Các bác sĩ này sẽ được liên hệ làm việc khi có công việc cần đến họ và lương được tính theo giờ tầm 100USD/giờ. Bác sĩ ở Nhật thông thường sẽ làm 2 bệnh viện và việc này hợp pháp. Bệnh viện chính làm 4 ngày và làm 1 ngày ở bệnh viện hay cơ sở y tế khác, mình thấy điều đó rất tốt cho cả bác sĩ và bệnh viện trong cải tiến chất lượng khám chữa bệnh. Có lẽ lý do

tại sao thì mình sẽ phân tích kỹ ở một bài khác. Mình nghĩ rằng Việt Nam tận dụng về mặt nguồn lực này sẽ cải tiến được rất nhiều cho việc nâng cao “chất lượng khám chữa bệnh”.

Tiếp đến là thông tin của một cuộc điều tra về nguyện vọng muốn nghỉ hưu ở tuổi nào đối với 1427 bác sĩ có kết quả là: 70% bác sĩ muốn làm việc đến tuổi 75. Thật là một điều bất ngờ, xã hội Nhật già hóa chăng? Nhưng chắc thấy được người ta muốn được thấy mình là người có ích, trong đó không thể thiếu đến việc được cống hiến, có ích cho xã hội, hay đơn giản hơn là thấy mình còn có giá trị sống bằng cách “LÀM VIỆC” khi còn có thể.

Việt Nam có nhiều nét văn hóa tương đồng với Nhật, trong đó có tín ngưỡng. Nói chung chúng ta theo đạo phật nhiều nhất nhưng không bị bó buộc và có cảm giác là tôn giáo “KHÔNG”(ở Việt Nam còn được gọi là đạo “lương”). Trong thời gian gần đây, điều dưỡng, bác sĩ người Việt đến Nhật học tập ngày một tăng, nên mình hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều ảnh hưởng tích cực trong lĩnh vực y tế. Đặc biệt là đội ngũ điều dưỡng hùng hậu đến học tập và làm việc tại Nhật. Tin vui các em điều dưỡng người Việt chúng ta vượt xa Philipin và Indonesia trong các kỳ thi và được đánh giá cao trong công việc. Chắc sẽ chia sẻ cụ thể ở bài khác nhé!

😀Mình cung cấp một số thông tin cơ bản giúp các anh chị hiểu thêm chút xíu về y tế Nhật.

*Lưu ý: Nếu cảm thấy bài viết hay và bổ ích, các bạn có thể lấy làm tư liệu. Nhưng đề nghị các bạn phải ghi nguồn và chia sẻ link trang WEB cũng như link kênh youtube mà mình đính kèm cuối bài.

☎️Hãy liên hệ với chúng tôi:☎️

💚#こころメディ合同会社💚
💚KOKOROMEDICAL LLC💚
(Kết nối y tế Nhật 🇯🇵🇻🇳Việt)

🏥 : 〒121-0055 Tokyoto Adachiku Kahei 1-1-9
☎️ : 03-5856-1516
🖨 : 03-5856-1516
💌 : kokoromedi@kokoromedi.com
⌨️ : https://www.kokoromedi.com
💻 : https://m.facebook.com/ytekokoromedical/?ref=bookmarks
⌨️ : https://www.youtube.com/watch?v=x7hb8-pTi6Y&t

💓Rất mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ từ các chuyên gia đa ngành và sự ủng hộ của cộng đồng.💓

🩺👩‍⚕️Lĩnh vực hoạt động KOKORO MEDICAL🩺👩‍⚕️

💓1. Tổ chức các lớp học ngắn và dài hạn cho các cán bộ y tế của 2 nước Việt Nam – Nhật Bản.
💓2. Cung cấp kênh thông tin và các bài học về Y tế Nhật Bản qua kênh youtube
💓3. Kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế.
💓4. Hỗ trợ biên phiên dịch tiếng Nhật-Việt.
💓5. Hỗ trợ người Việt khám và chữa bệnh tại Nhật.